Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Phụ nữ trên các lĩnh vực

Gửi Email In trang Lưu
Phụ nữ huyện Vị Xuyên thi đua giúp nhau phát triển kinh tế

20/10/2017 16:27

Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp Hội phụ nữ phát động. Những năm qua, phong trào phụ nữ thi đua giúp nhau phát triển kinh tế đã được các hội viên, phụ nữ huyện Vị Xuyên hưởng ứng tích cực. Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần vào công cuộc xây dựng NTM tại địa phương.

Mô hình nuôi vịt, ngan thương phẩm gần 2000 con tiêu biểu của hội viên phụ nữ thị trấn Vị Xuyên.

Sinh ra và lớn lên tại huyện Ý Yên, Nam Định, Cô Hoàng Thị Hoa, sinh năm 1964 cư trú tại tổ 12, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên. Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, trải qua rất nhiều nghề như: Làm phụ xây, buôn cam quýt, quần áo, nhưng vẫn không đủ để trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, Cô Hoa bàn với chồng mạnh dạn tận dụng diện tích đất sẵn có của gia đình để mở trang trại nuôi lợn, vịt, ngan. Hiện nay trang trại của gia đình có có khoảng gần 2 nghìn con Vịt, Ngan các loại. Do được chăm sóc tốt nên đàn Vịt, Ngan nhà Cô Hoa được rất nhiều khách hàng ưa chuộng, nhiều khi cung không đủ cầu. Cô Hoàng Thị Hoa – Hội viên Chi hội Phụ nữ tổ 12, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “ Tôi cũng đã bươn trải qua rất nhiều nghề trước khi quyết định tận dụng diện tích vườn nhà để nuôi vịt, ngan bán chăn thả. Vì nhu cầu sử dụng thực phẩm này trên thị trường là khá lớn, nhất là các nhà hàng, quán ăn. Chăm sóc cũng đơn giản, thời gian sinh trưởng đến khi xuất bán tầm 3-4 tháng, quay vòng vốn nhanh hơn các loại gia cầm khác. Hiện tại nhà tôi có hơn 1.500 con ngan vịt, bình quân mỗi tháng xuất bán khoảng 3 tạ với giá 70 nghìn đồng/kg. Bên cạnh đó, tôi còn nuôi thêm 20 con lợn thịt và gần 10 con lợn nái sinh sản. Sau khi trừ chi phí, cũng giúp thu về khoảng 200 triệu đồng/ năm.”

Để giúp các chị em hội viên phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, những năm qua, Hội LHPN huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các cơ sở Hội tích cực tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ NHCSXH cho hội viên, phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình. Triển khai tuyên truyền sâu rộng cho hội viên, phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế như Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh. Mặt khác, tổ chức đào tạo nghề ngắn hạn như: Kỹ thuật trồng nấm; Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm ... và tư vấn giới thiệu việc làm  cho hội viên, phụ nữ tham gia. Duy trì trì tổ phụ nữ liên kết nuôi lợn nái luân chuyển tại xã Linh Hồ, nuôi lợn thương phẩm tại xã Bạch Ngọc. Trong 9 tháng đầu năm, đã tặng được 20 con lợn nái cho hội viên, phụ nữ nghèo nâng tổng số lên 98 con lợn nái, qua đó giúp cho chị em phụ nữ có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó việc phát triển kinh tế, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp phát động như: Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Chương trình Xây dựng NTM ....luôn được các cơ sở Hội triển khai sâu rộng, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cụ thể hoá bằng các phong trào thi đua của địa phương. Đồng chí Lê Thị Tuyết Vân – Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên cho biết: “ Đối với Hội LHPN huyện Vị Xuyên rất chú trọng vào việc tuyên truyền, vận động tới tất cả chi hội cơ sở thực hiện tốt phong trào “ Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”; hội đã chỉ đạo cơ sở hội rà soát, thành lập được 42 tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế, tiêu biểu như tổ phụ nữ liên kết nuôi lợn nái sinh sản xã Linh Hồ, trồng nhãn xã Trung Thành, trồng rau sạch, an toàn xã Đạo Đức. Cùng với đó xuất hiện nhiều gương phụ nữ tiêu biểu làm kinh tế giỏi, được các cấp, hội biểu dương, khen thưởng và các hội viên khác học tập, làm theo...”.

Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, có thể khẳng định, Hội LHPN huyện Vị Xuyên đã và đang trở thành chỗ dựa vững chắc của phụ nữ huyện nhà trong phong trào thi đua phát triển kinh tếQua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên phụ nữ, giúp chị em từng bước nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và xã hội, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Đài TT-TH huyện Vị Xuyên

Tin khác

Phong trào Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế ở xã Tụ nhân (12/10/2017 13:57)

Phụ nữ Hà Giang thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (06/10/2017 15:28)

Nâng cao nhận thức về phòng chống bạo lực gia đình cho phụ nữ các dân tộc thiểu số Hà Giang (27/09/2017 17:02)

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11- NQ/TW của Bộ Chính trị về "Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" (31/08/2017 16:03)

Chuyển biến trong đào tạo, sử dụng cán bộ nữ ở Hà Giang (28/08/2017 16:40)

Người phụ nữ khuyết tật giàu nghị lực (17/08/2017 15:54)

Hiệu quả từ mô hình “Tổ phụ nữ liên kết trồng cây ăn quả” xã Trung Thành (08/08/2017 17:01)

Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển huyện Vị Xuyên tập huấn quản lý kinh tế nông hộ (04/08/2017 16:59)

Hội LHPN xã Bạch Ngọc tổ chức Hội nghị sơ kết “Tổ Phụ nữ liên kết nuôi dê” (04/08/2017 16:55)

Hội LHPN huyện Mèo Vạc phát động phong trào xây dựng nông thôn mới (03/08/2017 15:11)

xem tiếp