Thứ tư, Ngày 8 Tháng 5 Năm 2024

Phong trào thi đua

Gửi Email In trang Lưu
Phụ nữ Yên Thành giúp nhau thoát nghèo

25/01/2015 11:41

HGĐT- Từ những cách làm thiết thực, hiệu quả trong việc hỗ trợ phụ nữ (PN) phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Thành (Quang Bình) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho chị em phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Chi hội Phụ nữ thôn Yên Thượng, giúp chị em hội viên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng cây ăn quả.

Hội LHPN xã Yên Thành có 563 hội viên sinh hoạt 8 chi hội với 6 dân tộc là: Pà Thẻn, La Chí, Kinh, Dao, Tày, Mông. Để thực hiện tốt công tác vận động và hỗ trợ PN phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, ngoài tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua “Dân vận khéo; Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”... Hội còn xây dựng các mô hình như: “Giúp nhau pháp triển kinh tế; Giúp PN nghèo có địa chỉ; Nuôi heo đất; Kho thóc tình thương...”. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, Hội PN xã đã không ngừng học tập, nâng cao sự hiểu biết về khoa học, kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất. Nhiều mô hình sản xuất đa cây, đa con trên cùng một đơn vị diện tích tạo ra sản phẩm cây trồng, vật nuôi có giá trị cao, góp phần làm tăng giá trị sản lượng lương thực. Đặc biệt, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế hỗ trợ con giống đã giúp nhiều hộ gia đình vượt khó vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

Chúng tôi đến Chi hội thôn Yên Thượng tìm hiểu cách xóa nghèo bền vững cho chị em có hoàn cảnh khó khăn ở đây. Chi hội trưởng Hoàng Thị Tâm, cho biết: Hội viên thôn Yên Thượng sinh sống bằng nghề làm ruộng, chăn nuôi và trồng rừng. Trong thôn có một số gia đình hội viên nghèo. Ðể giúp chị em này thoát nghèo, Chi hội phụ nữ thôn đã tập trung hỗ trợ dứt điểm từng chị em, giúp lợn giống, giúp công lao động... Chẳng hạn, chị Hoàng Thị Chiên giúp chị Hoàng Thị Việt (nuôi mẹ già mắt mờ không nhìn thấy, anh trai bị thiểu năng) hỗ trợ một con lợn giống nuôi “rẽ”, đến nay gia đình chị đã có hai con lợn nái và đã xuất chuồng được hai lứa. Gia đình chị Hoàng Thị Niên; Hoàng Thị Trinh; Hoàng Thị Tương thiếu thóc ăn trong thời điểm giáp hạt; Hội PN đã huy động chị em trong thôn góp thóc giúp đỡ ba gia đình có gạo ăn trước thời điểm giáp hạt.

Trước đây, gia đình chị Hoàng Thị Sang, thôn Yên Thượng là hộ nghèo, đời sống gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên với sự giúp đỡ của các chị em PN trong thôn, gia đình chị đã thoát khỏi cảnh nghèo đói và dần có “của ăn, của để”. Chị Sang kể: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo nhất trong thôn, biết được hoàn cảnh gia đình tôi, Chi hội PN thôn Yên Thượng đã chủ động giúp đỡ, hỗ trợ gạo ăn, ngày công lao động (cấy, gặt), hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ cây, con giống... Đặc biệt là chị Hoàng Thị Nga, đã giúp tôi một cặp lợn giống. Nhờ đó, gia đình tôi đã vượt qua được những khó khăn, trả hết nợ, kinh tế gia đình ngày càng ổn định.

Trao đổi về kinh nghiệm xóa nghèo, chị Hoàng Thị Sinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Thành, cho biết: Xác định hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giúp hội viên có thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống, nhiều năm qua, Hội LHPN xã Yên Thành đã đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ PN thoát nghèo. Hàng năm, Hội đã khảo sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em, tìm hiểu cụ thể nguyên nhân nghèo, nguyên nhân chậm phát triển, từ đó xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Hội LHPN xã đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho chị em vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, Hội còn thành lập và phát triển các tổ, nhóm PN tiết kiệm, nuôi heo đất, các mô hình câu lạc bộ để tạo thêm nguồn vốn giúp cho hội viên vay phát triển sản xuất. Qua kiểm tra, chị em đều sử dụng các nguồn vốn vay đúng mục đích, hiệu quả và trả lãi đúng thời hạn. Nhờ cách làm này, tất cả số hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong xã đều có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn để phát triển sản xuất.

Với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, Hội LHPN xã Yên Thành không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên mà còn góp sức cùng địa phương thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo.

Nguồn tin: Website : http://www.baohagiang.vn

Tin khác

Hiệu quả từ Hội thi "Chi hội trưởng phụ nữ giỏi" các cấp (25/01/2015 11:36)

Cụ thể hóa “5 không, 3 sạch”: Các cấp Hội Phụ nữ góp phần thực hiện thành công nhiều tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (19/01/2015 16:52)

xem tiếp