Thứ ba, Ngày 7 Tháng 5 Năm 2024

Phong trào thi đua

Gửi Email In trang Lưu
Hiệu quả từ Hội thi "Chi hội trưởng phụ nữ giỏi" các cấp

25/01/2015 11:36

Trong thời gian qua đội ngũ cán bộ Chi hội trưởng phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với phong trào, có uy tín, năng động sáng tạo, chủ động, xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đồng chí Lê Thị Bích Hằng , Chủ tịch Hội LHPN tỉnh và đồng chí Hoàng Ngọc Liên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quang Bình trao giải cho các thí sinh tại Hội thi cấp huyện (Quang Bình)

 Tuy nhiên, một số nơi thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn Chi hội trưởng mù chữ, tái mù chữ hoặc sử dụng chưa thành thạo ngôn ngữ phổ thông trong điều hành, tổ chức sinh hoạt Hội còn lúng túng; hạn chế trong triển khai các hoạt động của Hội phụ nữ tại cơ sở, đặc biệt là công tác truyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Hội cấp trên; công tác tiếp cận thông tin và xử lý thông tin tại cơ sở còn yếu.

Theo đó, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh xác định Hoạt động Hội tại cơ sở là nền tảng, là nơi trực tiếp với hội viên, phụ nữ và quyết định chất lượng hoạt động của tổ chức, trong đó đội ngũ cán bộ Hội là nhân tố quan trọng, “Cán bộ nào - phong trào ấy”, nơi nào có cán bộ Hội giỏi, tâm huyết, năng động, sáng tạo thì nơi ấy hoạt động Hội sẽ đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở không chỉ quan tâm chức danh Chủ tịch phụ nữ, mà phải hết sức quan tâm đến chức danh Chi hội trưởng phụ nữ.

 Để  nâng cao chất lượng của đội ngũ Chi hội trưởng, bên cạnh giải pháp “Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ Hội”; “Luân phiên đưa Chi hội trưởng lên xã học việc”, thì việc tổ chức thi “Chi hội trưởng phụ nữ giỏi” là giải pháp hết sức cần thiết, phù hợp với điều kiện của Hà Giang.

Do đó, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội tổ chức Hội thi “Chi Hội trưởng phụ nữ giỏi” các cấp toàn tỉnh lần thứ I nhằm: Nâng cao kiến thức, phương pháp, kỹ năng vận động quần chúng; xử lý tình huống xảy ra trong thực tiễn hoạt động của Chi hội trưởng phụ nữ. Là dịp để Chi hội trưởng phụ nữ được thể hiện trí tuệ, năng lực, được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm công tác Hội; cũng là dịp cổ vũ, biểu dương thành tích đội ngũ Chi hội trưởng phụ nữ trong hoạt động Hội, khuyến khích chị em phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp ủy, hội viên, phụ nữ tin tưởng giao phó.

Cùng với sự quyết tâm chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh và sự đồng tỉnh ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ Hội các cấp, nhất là Chi hội trưởng, Hội thi diễn ra theo đúng kế hoạch, đạt được mục đích: 195/195 xã/phường/thị trấn tổ chức thi với 1.834/2.069 Chi hội trưởng tham gia (đạt 88,65%); 11/11 huyện, thành phố tổ chức thi, với 237 thí sinh đạt giải cao từ hội thi cấp cơ sở tham gia. Hội thi cấp tỉnh có 22 thí sinh xuất sắc đến từ 11 huyện, thành phố tham gia.

Thông qua Hội thi “Chi hội trưởng phụ nữ giỏi” mang lại hiệu quả cho hoạt động phong trào phụ nữ và công tác Hội phụ nữ trong tỉnh, đó là:

Thứ nhất, tạo sự chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác lãnh chỉ đạo công tác Hội, đặc biệt là cán bộ Hội cơ sở. Hầu hết các xã, huyện, thành phố,  Thường trực cấp ủy là Trưởng Ban chỉ đạo Hội thi. Các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở nhận được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền các cấp, ủng hộ về chủ trương và cách thức tổ chức thực hiện, tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho Hội thi.

Thứ hai, Hội thi là giải pháp đúng hướng để nâng cao năng lực Chi hội trưởng,  nắm chắc kiến thức và kỹ năng tuyên truyền, vận động phụ nữ, đồng thời thể hiện sự khéo léo, mềm mỏng trong xử lý, giải quyết các tình huống, các vấn đề phát sinh tại cơ sở... Đồng thời là đợt tập huấn cho Chủ tịch Hội LHPN cơ sở biết tổ chức các sự kiện.

Thứ ba, tăng cường sự phối hợp hoạt động của cơ quan, đoàn thể cơ sở, Ban tổ chức, Ban giám khảo Hội thi không chỉ có cán bộ Hội mà có các đồng chí cán bộ MTTQ và các đoàn thể, cá biệt có cả  các đồng chí cán bộ UBND, HĐND... cả hệ thống chính trị đã quan tâm vào cuộc với phong trào và công tác Hội Phụ nữ các cấp.

Thứ tư, Hội thi đã thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ và nhân dân theo dõi, động viên, cổ vũ, tạo sức lan tỏa tuyên truyền về hoạt động Hội. Thành công lớn nhất của Hội thi, chính là sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, trong hành động của các cấp, các ngành đối với vai trò của đội ngũ Chi hội trưởng phụ nữ ở thôn, tổ khu phố.

Sự kiện tổ chức thi “Chi Hội trưởng phụ nữ giỏi” các cấp được xem là “Đòn bẩy” nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Chi hội phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi một trong ba lĩnh vực ưu tiên của Nghị quyết Đại hội phụ nữ tỉnh (nhiệm kỳ 2011 – 201), đó là “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ Hội cấp cơ sở”.                                                              

Trần Thị Thái

Tin khác

Cụ thể hóa “5 không, 3 sạch”: Các cấp Hội Phụ nữ góp phần thực hiện thành công nhiều tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (19/01/2015 16:52)

xem tiếp