Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Dạy nghề và giới thiệu VL

Gửi Email In trang Lưu
Phụ nữ Pải Lủng giúp đỡ nhau phát triển kinh tế

20/01/2015 15:23

Phong trào phụ nữ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo là một trong những chương trình lớn của Hội phụ nữ các cấp. Quá trình triển khai đã có không ít Hội phụ nữ thực hiện có hiệu quả, như mô hình của Hội phụ nữ xã Pải Lủng; đến nay đã được triển khai phát triển sâu rộng với nhiều hình thức phong phú; thông qua phong trào, nhiều phụ nữ đã thoát được nghèo và vươn lên làm giàu.

Cán bộ Hội LHPN xã đến thăm và hướng dẫn hội viên cách chăm sóc đàn lợn

         Đến nay, Hội phụ nữ xã Pải Lủng có 146 hội viên, sinh hoạt ở 11 chi hội cơ sở. Hội xác định muốn xóa được đói, nghèo cho các hội viên thì trước hết phải giúp nhau đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế gia đình, khuyến khích cho các hội viên tham gia các mô hình chăn nuôi, trọng tâm là chăn nuôi Bò và Lợn đen. Thông qua các mô hình chăn nuôi đó, chị em được hướng dẫn kỹ thuật, cùng nhau trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế. Đặc biệt là tổ chức vận động các chị em giúp đỡ lẫn nhau, chị biết nhiều giúp đỡ chị chưa biết,...Qua đó, các buổi sinh hoạt phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế từng bước được củng cố, vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình từng bước được phát huy, cụ thể trong chi hội đã tổ chức phong trào giúp đỡ nhau phát triển kinh tế bằng cách góp vốn quay vòng, mỗi chị em đóng góp từ 50 - 100 nghìn đồng/1 tháng, số tiền thu được sẽ cho 1 hội viên vay, mỗi lần vay trung bình khoảng 2 triệu đồng. Tuy đây không phải là số tiền lớn nhưng phần nào đã tháo gỡ khó khăn trong sản xuất cho các hội viên.. Chia sẻ về cách làm này, chị Vàng Thị Giang- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Pải Lủng cho biết: “Triển khai chương trình, Hội LHPN xã đã thành lập các tổ tiết kiệm để vận động chị em trong từng Chi hội tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Những năm qua, Hội phụ nữ xã đã xây dựng và duy trì các tổ tiết kiệm góp vốn quay vòng cho chị em vay không tính lãi để đầu tư cho sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao mức sống cho hội viên. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai đến các chi hội, thu hút các tầng lớp phụ nữ vào tổ chức hội, khuyến khích chị em nhiệt tình tham gia đóng góp nhiều hơn nữa”.
         Thông qua số tiền được vay, nhiều chị em đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại, mua lợn giống về nuôi. Trong các tấm gương điển hình từ phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình có chị Sình Thị Sùng, được sự quan tâm tạo điều kiện của hội, chị đã mạnh dạn đầu tư toàn bộ số vốn được vay vào nuôi lợn. Gia đình chị Sùng nuôi 2 con lợn giống, mỗi năm bán ra thị trường từ 30 đến 40 lợn con, nhờ chú trọng đầu tư chăn nuôi và phòng trị bệnh nên đàn lợn của gia đình phát triển tốt, đem lại lợi nhuận đáng kể, trung bình một năm từ tiền bán lợn thịt, gia đình chị thu lãi từ 25 đến 30 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn trồng ngô, khoai, hỗ trợ cho việc chăn nuôi, từ việc chăn nuôi hiệu quả gia đình chị đã khấm khá hơn. Chị Sùng tâm sự: “Chồng tôi mất sớm, một mình nuôi hai đứa con, kinh tế gia đình trước đây gặp rất nhiều khó khăn, nhưng từ khi tham gia vào Hội phụ nữ xã, được Hội quan tâm tạo điều kiện cho vay vốn để nuôi lợn, đến nay gia đình tôi đã khá hơn. Tôi dự định sẽ tiếp tục duy trì và phát triển đàn lợn, số tiền lãi thu được sẽ đầu tư mua bò giống về nuôi, nhằm tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống”.
          Với gia đình chị Hờ Thị Vá cũng là một trong những hội viên năng động về cách làm giàu của phụ nữ xã. Từ một gia đình nghèo khó, nay đã khấm khá hơn nhờ biết cách chăn nuôi lợn, từ số vốn 2 triệu đồng do chị em phụ nữ trong Hội quyên góp hỗ trợ, chị đã mua 2 con lợn giống về nuôi, nhờ biết cách chăn nuôi tốt, mỗi năm 1 con lợn giống này của chị đẻ được 2 lứa, mỗi lứa trên 10 lợn con. Qua thời gian, có chút vốn trong tay, chị đã mua thêm bò về nuôi. Đến nay gia đình chị có 2 con lợn nái đẻ, 3 con bò và hàng chục con lợn con, với hệ thống chuồng trại được đầu tư có quy mô, chị chăn nuôi từ lợn con đến lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng 2 lứa, trừ chi phí cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng/lứa lợn. Ngoài ra, chị còn thường xuyên giúp đỡ các chị em trong hội, tạo điều kiện giúp đỡ họ về con giống, chia sẻ kinh nghiệm để họ vươn lên thoát nghèo.
         Ngoài ra, Hội phũ nữ còn tích cực vận động chị em thực hiện các mô hình phát triển kinh tế khác, như mô hình trồng rau sạch đã thu hút đông đảo chị em tham gia. Sau 2 năm thực hiện, đến nay mô hình đã được nhân rộng với diện tích 1ha, riêng chi hội phụ nữ thôn Pải Lủng là 0,5ha, với 8 hội viên tham gia. Chị em được Hội LHPN xã hỗ trợ giống rau, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, tìm đầu ra cho sản phẩm. Hàng năm, căn cứ theo mùa vụ, giống trên thị trường để lựa chọn những loại rau thích hợp nhất đưa vào gieo trồng, sản phẩm của chị em làm ra được cung cấp chủ yếu cho các đơn vị trường học bán trú trên địa bàn xã. Nhờ phát huy tốt nội lực, chuyển đổi mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của gia đình, chị em phụ nữ xã Pải Lủng đã có thêm nguồn thu nhập từ nguồn rau xanh mỗi năm hàng trục triệu đồng, đã góp phần đáng kể giảm tỉ lệ hộ nghèo của xã.
        Có thể nói, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế của Hội phụ nữ xã Pải Lủng đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp chị em phụ nữ nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Từ chỗ ổn định về kinh tế, nhiều chị em đã có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, nâng cao mức hưởng thụ về đời sống vật chất và tinh thần, quan tâm đến công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe...

Nguồn tin: Website : http://www.baohagiang.vn

Tin khác

Phụ nữ thành phố Hà Giang phát huy nội lực trong phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững (19/01/2015 17:42)

xem tiếp